Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

Thiết kế nhà ống 5 tầng hiện đại


Nhà ống là loại hình kiến trúc phổ biến và đặc trưng của đô thị Việt Nam. Diện tích nhà hạn chế nhưng các yêu cầu về công năng và thẩm mỹ lại được đặt ra khá cao.

Chính vì thế, để đáp ứng được các yêu cầu đó, đòi hỏi người kiến trúc sư phải có kinh nghiệm thực tế và vận dụng sự hài hoà việc sử dụng không gian chuẩn, không lãng phí cả một cấu trúc đẹp.

Không có tiêu chuẩn cho một ngôi nhà lý tưởng vì điều đó còn phụ thuộc vào thẩm mỹ, tính cách, thói quen sinh hoạt của gia đình và phù hợp với cảnh quan xunh quanh. Tuy nhiên, về khía cạnh kiến trúc và phong thuỷ thì những yếu tố cần và đủ của một ngôi nhà là nhìn thuận mắt; sinh hoạt thoải mái; đón được không khí trong lành vào nhà; ánh sáng hợp lý; bố cục phòng hài hoà không quá rộng hoặc quá chật; có không gian độc lập và có không gian mở; phòng ốc vuông vắn, sáng sủa; ngăn nắp. Khi con người được sống trong một môi trường như vậy sẽ rất có lợi cho sức khoẻ và tinh thần vui vẻ.

Cùng tham khảo cách thiết kế ngôi nhà ống 5 tầng dưới đây:

Diện tích xây dựng của ngôi nhà 50m2 tại Xuân Đỉnh – Hà Nội, xây 5 tầng theo lối kiến trúc hiện đại. Điều này thể hiện rõ ở cách sử dụng màu sắc, phối hợp mảng miếng mặt tiền đều có sự sinh động, thuận mắt và đảm bảo được tính thẩm mỹ của không gian kiến trúc bên ngoài hài hoà với không gian bên trong. Mỗi tầng đều có cách xử lý lấy sáng nhất định bố cục hợp lý, chất liệu đan xen hài hoà tạo nên một không gian có điểm nhấn, không bằng phẳng, trơn trượt.

Thiết kế nhà ống 5 tầng hiện đại - Archi

Cách phân chia chức năng của nhà ống phát triển theo chiều cao, phổ biến là những không gian có chức năng sinh hoạt mở như gara xe, bếp hoặc cả phòng khách đặt tại tầng 1, các tầng trên chủ yếu bố trí phòng ngủ, làm việc, sinh hoạt chung, phòng thờ….tuỳ theo yêu cầu sử dụng của mỗi gia đình. Giống hầu hết những nhà ống khác, vì diện tích xây dựng hạn chế nên cầu thang của ngôi nhà này được thiết kế khá gọn để tiết kiệm diện tích, dưới gầm cầu thang tận dụng bố trí nhà vệ sinh.
 
 
Thiết kế nhà ống 5 tầng hiện đại - Archi

Tầng 1 gồm gara, bếp ăn có bài trí tiểu cảnh khô.

Thiết kế nhà ống 5 tầng hiện đại - Archi
 
Tầng 2 gồm phòng khách, phòng ngủ
 
 Thiết kế nhà ống 5 tầng hiện đại - Archi
 
Tầng 3 dành cho hai phòng của con trai và con gái
 
 Thiết kế nhà ống 5 tầng hiện đại - Archi
 
Tầng 4 phòng thờ và phòng ngủ khách
 
Thiết kế nhà ống 5 tầng hiện đại - Archi 
 
Tầng 5 là khu vực giặt giũ và sân chơi, sân phơi. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét